วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สูตรแกงอ่อมไก่

สูตรแกงอ่อมไก่

วันนี้เราจะขอแนะนำอาหารพื้นเมืองอีกชนิดหนึ่งของทางภาคเหนือ สูตรอาหาร สูตรแกงอ่อมไก่ คำว่า "อ่อม" นั้น หมายถึงการที่เราตั้งไฟไว้เป็นเวลานานๆ จะทำให้เนื้อสัตว์มันเปื่อย เราจะเรียกชื่อแกงอ่อมตามเนื้อที่เอามาแกง เช่น แกงอ่อมหมู แกงอ่อมไก่ เป็นต้น แกงอ่อมนั้นถือว่าเป็นอาหารยอดนิยม และเป็นอาหารรสชาติเยี่ยมชั้นดีประเภทหนึ่งของชาวล้านนา มักนิยมใช้เลี้ยงแขกในเทศกาล หรืองานเลี้ยงในโอกาสพิเศษต่างๆ เราไปดูวัตถุดิบและขั้นตอนในการทำกันดีกว่า

ส่วนประกอบและวัตถุดิบ สูตรอาหาร สูตรแกงอ่อมไก่
  1. เนื้อไก่บ้าน 400 กรัม
  2. มะกรูดใบ 5 ใบ
  3. ผักชีฝรั่งหั่นหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
  5. ข่าอ่อนซอย 7 แว่น
  6. ผักชี 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. ตะไคร้ซอย 1 ต้น
  8. เล็บครุฑใบอ่อน 1 ถ้วย
  9. ต้นหอม 1/2 ช้อนโต๊ะ
  10. ผักชีราก 3 ราก
เครื่องแกงและเครื่องปรุง สูตรอาหาร สูตรแกงอ่อมไก่
  1. ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  2. พริกแห้ง 7 เม็ด
  3. กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกขี้หนูแห้ง 4 เม็ด
  5. เกลือ 1 ช้อนชา
  6. หอมแดง 3 หัว
  7. ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. กระเทียม 20 กลีบ
วิธีทำและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหาร สูตรแกงอ่อมไก่
  1. ก่อนอื่นให้เตรียมหั่นไก่ขนาดชิ้นพอดีคำ จากนั้นโขลกเครื่องแกงที่เราได้เตรียมไว้รวมกันให้ละเอียด
  2. ขั้นตอนที่สองให้ผัดเครื่องแกงกับน้ำมันจนมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่ไก่ตามลงไปผัดกับเครื่องแกง พอสังเกตให้เนื้อไก่หดตัว ประมาณ 2 นาที ตามด้ยวยใส่ตะไคร้ ข่า รากผักชี ใส่น้ำซุป ใช้ไฟขนาดปานกลาง
  3. ขั้นตอนสุดท้ายเคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ สังเกตจนไก่สุกนิ่ม จากนั้นให้ใส่ผักชีฝรั่ง ใบมะกรูด และใบเล็บครุฑ คนผสมให้เข้ากันเสร็จแล้วตักใส่ชาม โรยด้วยผักชีต้นหอม
หลังจากรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อยเรายังได้คุณประโยชน์จากเมนู สูตรอาหาร สูตรแกงอ่อมไก่ กันอีกว่ากันว่าเครื่องแกงอ่อมที่ำทำให้อร่อยนั้นมาจากสมุนไพรชั้นเลิศที่เป็นเหมือนยารักษาโรคหลายอย่าง อาทิเช่น พริก ประกอบด้วยวิตามิน B1 B2 B3 และ C E ช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หมุนเวียนโลหิต หอมหัวแดง นั้นช่วยป้องกันหวัด กระเทียม ช่วยในการย่อยอาหารและรักษาโรคผิวหนัง ตะไคร้ ช่วยขับลมในลำไส้และดับกลิ่นคาว ทั้งหมดนี้เป็นสมุนไพรที่ได้จากแกงอ่อมเพียงอย่างเดียว สุดยอดจริงๆ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร