วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สูตรข้าวผัดปู

สูตรข้าวผัดปู

ห่างหายกันไปซักพักนะครับกลับมาหนนี้ก็ได้นำบทความดีๆเกี่ยวกับอาหารมาฝากเพื่อนๆกัน วันนี้เรามาดูอาหารจานเดียวกันกับ สูตรอาหาร สูตรข้าวผัดปู รสชาติสุดยอดแน่นอนรับรองทุกๆคนต้องชอบครับไม่พูดมากเราไปดูกันเลยครับ

เครื่องปรุงรส และวัตถุดิบ สูตรอาหาร สูตรข้าวผัดปู
  1. เนื้อปูแกะเสร็จแล้ว 50 - 100 กรัม
  2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  3. กระเทียบสับละเอียด 5 - 6 กลีบ
  4. ข้าวสวย 2 จาน
  5. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  6. ต้นหอมซอย 2 ต้น
  7. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันพืช 3 - 4 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  11. แครอทหั่นลูกเต๋าพอประมาณ
  12. หอมใหญ่หั่นลูกเต๋าพอประมาณ
  13. แตงกวาสด
  14. ต้นหอมทานสด
วิธีทำและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหาร สูตรข้าวผัดปู
  1. ก่อนอื่นให้เตรียมข้าวสวยทิ้งไว้จนเย็น มาขยี้ให้ร่วนไม่ให้จำกันเป็นก้อน จากนั้นจึงนำ น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมันงา น้ำมันหอย มาคลุกกับข้าวให้เข้ากันแล้วพักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อไปเตรียมผักให้เรียบร้อย ต้นหอมซอย แครอท กระเทียบสับ หอมใหญ่ จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อน ให้ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปจากนั้นคนๆทันทีจนไข่ไก่เริ่มจะสุก แล้วจึงตักขึ้นมาใส่ชามพักไว้ก่อน
  3. ต่อไปนำกระทะตั้งไฟเติมน้ำมันลงไปประมาณ 3 - 4 ช้อนโต๊ะ พอน้ำมันเริ่มร้อน ให้ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้มีกลิ่นหอม แล้วจึงใส่ข้าวที่ปรุงรสไว้เสร็จแล้วลงไปผัด โดยผัดให้ข้าวแห้งแล้วจึงใส่ไข่ที่เรากวนไว้ในขั้นตอนที่สองลงไปผัดร่วมกันกับข้าว แล้วตามด้วยใส่เนือปูแกะลงไปผัด โดยเน้นให้ใช้ไฟแรง
  4. ขั้นตอนสุดท้ายพอผัดเริ่มสุกดีก็ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดแล้วตามด้วยแครอท ผัดจนหอมใหญ่และแครอทสุกดี ก็ทดลองชิมรส ถ้าขาดอะไรก็เติมตามชอบ ตักขึ้นใส่จาน ใส่ต้นหอมซอยลงไปคลุกๆให้ทั่วเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
เคล็ดลับในการทำให้รสชาติของ ข้าวผัดปู ดีขึ้นนั้น ข้าวต้องแห้งถึงจะอร่อยและมีรสชาติที่ดี ข้าวไม่ควรนิ่มหรือแฉะจนเกินไป การปรุงรสข้าวก่อนผัดทำให้รสชาติเข้าเนื้อและทั่วถึง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สูตรอาหาร สูตรข้าวผัดปู ในวันนี้คงเป็นที่ชื่นชอบถูกอกถูกใจกันทุกคนนะครับ พบกันใหม่ในบทความ สูตรอาหาร ดีๆที่จะนำเสนอในครั้งต่อไปนะครับ

Source : Lalla
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร