วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สูตรหมูผัดกะปิ

สูตรหมูผัดกะปิ

ในหัวข้อวันนี้จะเป็น สูตรอาหาร สูตรหมูผัดกะปิ ซึ่งมีวิธีและขั้นตอนในการทำค่อนข้างง่ายแต่เป็นเมนูที่เรียกได้ว่าต้องถูกใจใครหลายๆคน สำหรับกะปินั้น นับได้ว่าเป็นเครื่องปรุงรสอย่างหนึ่งที่แพร่หลายมากๆในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทางตอนใต้ของประเทศจีน คำว่า กะปิ ใช้กันแพร่หลายทั้งในไทย ลาว มีการวิจัยพบประโยชน์ของกะปิ ช่วยชะลอการสึกกร่อนของเคลือบฟัน

สิ่งที่จะต้องจัดเตรียมสำหรับ สูตรอาหาร สูตรหมูผัดกะปิ
  1. กะปิ 40 กรัม
  2. หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้น 200 กรัม
  3. น้ำละลายกะปิ 80 กรัม
  4. พริกขี้หนูสดซอย 10 กรัม
  5. ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
  8. น้ำตาลปี๊บ 40 กรัม
  9. ซีอิ๊วขาวสูตรหนึ่ง 2 ช้อนชา
  10. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  11. ตะไคร้ซอย 25 กรัม
  12. น้ำมะขามเปียก 20 กรัม
วิธีและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหาร สูตรหมูผัดกะปิ
  1. ลำดับแรกให้ใส่น้ำมันพืชลงไปในกระทะ แล้วจึงตั้งไฟพอร้อน นำหมูสามชั้นลงไปผัดให้จนสุกเหลือง จากนั้นใส่กระเทียม ผัดจนหอม ใส่ตะไคร้ ตามด้วยพระเอกของงานกะปิที่ละลายกับน้ำไว้แล้ว
  2. ขั้นตอนต่อไปนำน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาวสูตรหนึ่ง ซอสเห็ดหอม ใบมะกรูด และน้ำมะขามเปียก จากนั้นผัดผสมให้เข้ากัน แล้วจึงโรยหน้าด้วยพริกขี้หนูสดซอย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ง่ายๆไม่ยากใช่ไหมครับวันนี้เราก็ได้ สูตรอาหาร สูตรหมูผัดกะปิ อันแสนเอร็ดอร่อยรับประทานกันครับ สำหรับกะปินั้น ถูกคิดขึ้นโดยชาวประมง ที่ต้องการจะดองกุ้งที่จับมาได้เพื่อเอาไว้รับประทานได้ในระยะเวลานานๆ หรือ อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งกล่าวว่าเนื่องจากไม่สามารถขายกุ้งได้หมด จึงทำการดองเอาไว้ ไม่ว่าข้อสันนิษฐานจะเป็นอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงคือ กะปิเป็นตำรับอาหารของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปัจจุบัน กะปิกลายมาเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมอาหาร และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆ มากมายจากการผลิตกะปิขาย

Source : postalcustoms.com
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร