วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สูตรข้าวผัดมันกุ้ง

สูตรข้าวผัดมันกุ้ง

พบกันอีกเช่นเคยนะครับกับบทความเมนูอาหารอร่อยๆที่เราภูมิใจเสนอ สำหรับวันนี้จะเป็นอาหารจานด่วนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรับประทานข้าวผัดกับ สูตรอาหารไทย สูตรข้าวผัดมันกุ้ง รับรองจะต้องติดใจไปดูขั้นตอนในการเตรียมวัตถุดิบ แล้วก็วิธีทำกันเลย

ส่วนผสมเครื่องปรุงและส่วนประกอบ สูตรอาหารไทย สูตรข้าวผัดมันกุ้ง
  1. กุ้งสด 5 ตัว (หรือตามชอบ)
  2. ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา
  3. พริกสด 3 เม็ด
  4. น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. มะเขือเทศ 1 ลูก
  6. มันกุ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  7. กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ใบโหระพา 1/2 ถ้วย
  9. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  10. ต้นหอมซอย 1 ต้น
  11. พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
  12. ข้าวสวย 3 ถ้วย
  13. น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
  14. แตงกวา 1 ลูก
  15. ต้นหอม 1 ต้น
วิีธีในการทำและขั้นตอนการทำ สูตรอาหารไทย สูตรข้าวผัดมันกุ้ง
  1. ก่อนอื่นให้นำกุ้งมาล้างน้ำเปล่าให้สะอาด โดยแกะเปลือกและผ่าเอาเส้นหลังออกจากนั้นพักไว้ก่อน เตรียมวัตถุดิบพริกสด ใบโหระพา มะเขือเทศ กระเทียม และข้าวเปล่า จัดใส่จานเตรียมเอาไว้
  2. ต่อไปให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปโดยใช้ไฟปานกลาง พอน้ำมันเริ่มเดือดให้ใส่กระเทียมสับ และพริกสดลงไปผัดจนพอมีกลิ่นหอมแล้วตามด้วยใส่กุ้งไปในกระทะ
  3. ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่ได้เตรียมไว้ น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว พริกไทยป่น น้ำมันหอย ทดลองชิมรสปรับตามชอบพอได้รสชาติตามต้องการแล้ว ให้ผัดให้เข้ากันจนกุ้งเริ่มสุกก็ตามด้วยใส่ข้าวสวยลงไปในกระทะ
  4. ต่อไปให้ใส่มันกุ้งลงไป ผัดข้าวและเครื่องทั้งหมดคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นตามด้วยใส่ใบโหระพา และต้นหอมซอยลงไปผัดให้เข้ากันจนดี ปิดไฟยกลงจัดใส่จานรับประทานพร้อม มะเขือเทศ แตงกวา ต้นหอม และพริกน้ำปลา
ก็เป็นอิ่มอร่อยกันไปอีกหนึ่งมื้อกับ สูตรอาหารไทย สูตรข้าวผัดมันกุ้ง ซึ่งเรามีเกล็ดเล็กน้อยมาแนะนำกันกับประโยชน์จากกุ้ง ถึงแม้ว่าหลายต่อหลายคนจะคิดว่ากุ้งนั้นมี โคเลสเตอรอลสูง แต่โดยแท้จริงแล้ว โคเลสเตอรอลที่พบในกุ้งนั้นพบว่าเป็นโคเรสเตอรอลชนิดที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย และกุ้งยังอุดมไปด้วย โปรตีน แร่ธาตุ และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยให้ร่างกายของเรานั้นแข็งแรง กระปรี้กระเปร่า สดชื่น รวมทั้งแคลเซียมที่อยู่ในเปลือกกุ้งยังสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย อร่อยแล้วยังมีคุณค่าน่ารับประทานจริงๆ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร