วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ

สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาดูเมนูอาหารประเภทแกงกันบ้างกับสุดยอด สูตรอาหารไทย สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ ซึ่งซีเอ็นเอ็นโก สุดยอดเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ ดื่ม กิน เที่ยว แหล่งรวบรวมเรื่องราวและวัฒนธรรมทั่วโลก ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เอาใจนักชิม และนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตัดสินใจเปิดการโหวตจัดอันดับสุดยอด 50 เมนูอาหาร ทั่วโลกที่อาจเรียกได้ว่าเป็นอาหารระดับโลก ที่ห้ามพลาดในการชิม โดยรวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และประสบการณ์การทำข่าวทั่วโลกมายาวนาน โดยจาก 50 อันดับ อาหารไทยก็สร้างชื่อเสียงไม่น้อยหน้าชาติใด คว้าอันดับที่ 1 จาก “แกงมัสมั่น” ที่ไม่ว่าใครได้ลิ้มลองเป็นต้องติดใจ และประทับใจไม่รู้ลืมกับเครื่องแกงเครื่องเทศที่คัดสรรใส่ลงไป โดยชนะเลิศอาหารทุกเมนูทั่วโลก เราไปดูวิธีทำกันเลย

เครื่องปรุงวัตถุดิบส่วนผสม สูตรอาหารไทย สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ
  1. เครื่องแกงมัสมั่นสำเร็จรูป 50 กรัม
  2. น้ำกะทิสด 300 กรัม
  3. มันฝรั่งหั่นเป็นชิ้นๆ 1 หัว
  4. ยี่หร่า 1/2 ช้อนชา
  5. เนื้อน่องลาย 100 กรัม
  6. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ถั่วลิสงเม็ด 15 เม็ด
  10. น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ถั่วลิสงคั่วป่น 2 ช้อนชา
  12. หอมแดง 3 หัว
สูตรในการทำวิธีและขั้นตอน สูตรอาหารไทย สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ
  1. ในขั้นตอนแรกให้เริ่มต้นจากการแบ่งน้ำกะทิสดออกเป็น 2 ส่วนโดยประมาณ ต่อจากนั้นให้นำเนื้อน่องลาย และถั่วลิสงไปเคี่ยวกับน้ำกะทิส่วนที่ 1 โดยให้ใช้ไฟกลางๆ​ ซักประมาณ 1 ชั่วโมง หรือสังเกตจนให้เนื้อเปื่อยนุ่มดี และถั่วลิสงสุกเป็นเม็ดใส จากนั้นให้นำเนื้อเปื่อยนุ่ม มาหั่นเป็นชิ้นๆพอเสร็จแล้วให้พักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อมาให้มานำกะทิส่วนที่ 2 ตั้งเคี่ยวโดยใช้ไฟอ่อนๆ จนแตกมัน จากนั้นให้นำเครื่องแกงมัสมั่น และถั่วลิสงป่นลงไปผัดเคี่ยวกับกะทิจนมีกลิ่นหอม ใส่มันฝรั่งตามลงไป เคี่ยวจนสุกนุ่ม
  3. ขั้นตอนสุดท้ายให้นำส่วนผสมทั้งหมดลงเคี่ยวรวมกัน เคี่ยวจนเครื่องแกงเข้าเนื้อ แล้วจึงใส่หอมแดงเคี่ยวให้สุกอีกที และปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำตาลทราย และน้ำมะขามเปียก ชิมรสตามชอบ
เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ สูตรอาหารไทย สูตรแกงมัสมั่นเนื้อ ซึ่งเป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า ซาละหมั่น แกงมัสมั่นแบบไทยออกรสหวานในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมัน

สำหรับแกงมัสมั่นแบบชาวมุสลิมปักษ์ใต้ จะแตกต่างจากการปรุงแกงมัสมั่นของชาวไทยภาคกลางคือ จะไม่ทำเป็นน้ำพริกแกงมัสมั่น แต่จะผสมลูกผักชีป่น ยี่หร่าป่น พริกป่นอินเดียและพริกไทยป่นไว้เป็นผงเครื่องแกง จากนั้นจึงนำลงไปผัดกับน้ำมันที่เจียวหัวหอมแล้ว ส่วนแกงมัสมั่นแบบมลายู-ชวา จะใส่กานพลู อบเชย ลงไปผัดกับน้ำมันและหอมแดงจนหอม แล้วจึงใส่พริกป่นอินเดีย ลูกผักชีป่น ยี่หร่าป่น พริกไทยป่นลงไปผัดให้เข้ากัน นอกจากนั้นยังใส่มะพร้าวคั่ว ผงขมิ้น ดอกไม้จีนและหน่อไม้จีนด้วย
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร