วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

สูตรปูผัดผงกะหรี่

สูตรปูผัดผงกะหรี่

สวัสดีครับสำหรับในวันนี้เรามาดูอาหารประเภทผัดกันบ้างกับเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับ สูตรอาหารไทย สูตรปูผัดผงกระหรี่ สำหรับผงกระหรี่นั้นมีเครื่องเทศดังต่อไปนี้เป็นหลัก ลูกผักชี ยี่หร่า ขมิ้น และลูกซัด ผงกะหรี่เป็นผงเครื่องเทศที่นิยมมากในหลายๆชาติ รวมถึงประเทศไทยของเรา ไปดูขั้นตอนในการเตรียมและวิธีทำกันเลยดีกว่า

เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม สูตรอาหารไทย สูตรปูผัดผงกระหรี่
  1. ปูทะเลเนื้อหรือไข่ 1 ตัว
  2. พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
  3. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำซุป 100 กรัม (หรือน้ำกับคนอร์ครึ่งก้อน)
  5. หอมใหญ่ 1 หัว
  6. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
  8. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  9. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. ขึ้นฉ่าย 2 ต้น
  11. น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ
  12. ผงกะหรี่ 2 ช้อนชา
  13. ต้นหอม 3 ต้น
  14. นมสด 1/2 ถ้วย
  15. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
สูตรวิธีทำและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหารไทย สูตรปูผัดผงกระหรี่
  1. ก่อนอื่นนำปูที่เตรียมไว้ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด จากนั้นแกะและสับออกเป็นชิ้นๆเพื่อที่จะได้รับประทานได้ง่ายๆ แล้วพักไว้ก่อนให้สะเด็ดน้ำ
  2. จากนั้นให้เตรียมตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่ปูลงไปผัดจนปูเริ่มสุก และมีกลิ่นหอมให้เติมน้ำซุป แล้วค่อยตามด้วยใส่ผงกะหรี่ลงไป
  3. ต่อไปให้เติมเครื่องปรุงรสทั้งหมดลงไปผัดให้ซึมเข้าเนื้อปู จากนั้นผสมนมสด น้ำพริกเผา และไข่ไก่ตีให้เข้ากัน แล้วค่อยๆเทลงในกระทะให้ทั่ว รีบผัดไข่กับปูให้เข้าจนได้ที่
  4. ตามด้วยใส่หอมใหญ่ พริกชี้ฟ้าแดง ขึ้นฉ่าย ต้นหอมหั่น ผัดให้เข้ากันจนสุก โรยพริกไทยป่นตักขึ้นใส่จานเสิร์ฟได้พร้อมรับประทาน
ก็คงถูกใจไม่มากก็น้อยครับสำหรับ สูตรอาหารไ่ทย สูตรปูผัดผงกระหรี่ แต่ยังไม่หมดเท่านี้เรามีเคล็ดลับการเลือกซื้อปูมาฝากสำหรับมือใหม่หัดจ่ายตลาดครับไปดูกันเลยดีกว่า

การเลือกซื้อปู

วิธีดูว่าเป็นปูตัวผู้หรือปูตัวเมียให้สังเกตุดูใต้ท้องของปูหรือหน้าอกของปูนั่นเอง จะมีบางส่วนของปูที่คล้ายกับสามเหลี่ยมที่สามารถเปิดปิดได้ ถ้าเป็นปูตัวผู้สามเหลี่ยมใต้ท้องจะดูแคบและยาว ถ้าเป็นปูตัวเมียสามเหลี่ยมใต้ท้องจะออกกลมๆ และกว้างกว่าปูตัวผู้ ปูตัวผู้จะมีเนื้อเยอะกว่าปูตัวเมีย ส่วนปูตัวมีจะมีไข่และปูตัวผู้จะไม่มีไข่

วิธีเลือกปูสด
  1. การดูว่าปูนั้นเป็นหรือว่าตายแล้วให้ลองสังเกตุตรงลูกกระตาของปูและลองแหย่ ตรงตาปูดูหากว่ายังกระดุกกระดิ๊กอยู่แสดงว่ายังเป็นๆ อยู่เลย
  2. วิธีเลือกปูสดนั้นหากว่าคุณต้องการความสดมากให้เลือกปูที่ยังเป็นๆ อยู่ (แต่หากไม่อยากฆ่าสัตว์ให้เลือกข้อต่อไป)
  3. สำหรับปูสดที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปนั้นวิธีเลือกปูสดก็คือ เลือกที่ดวงตาใสๆ ดมแล้วไม่กลิ่นเหม็น และเลือกปูที่มีน้ำหนักมากๆ เพราะว่าเนื้อปูจะเยอะและแน่น หากว่าเลือกปูที่ไม่ค่อยมีน้ำหนักก็แน่นอนว่าปูตัวนั้นจะไม่ค่อยมีเนื้อ ต่อมาให้ลองกดตรงกลางหน้าอกของปูหรือตรงมุมสามเหลี่ยมแหลมๆ ของตัวปูดูหากว่ายุบหรือบุ๋มล่ะก็แสดงว่าปูนี้ไม่สด หากว่านิ่มไม่มีกลิ่นแสดงว่าปูนั่นเพิ่งลอกคราบ แต่หากว่านิ่มมีกลิ่นแสดงว่าปูนั้นเน่า
  4. วิธีการดูว่าปูไข่หรือไม่ไข่ ก่อนอื่นก็ต้องเลือกปูตัวเมียก่อนจากนั้นลองใช้นิ้วดีดไปที่กระดองจะมีเสียงออกแน่นๆ ทึบๆ แสดงว่าปูมีไข่ หากว่ามีเสียงแบบกลวงๆ แสดงว่าปูไม่มีไข่
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร