วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล

สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล

ต่อเนื่องจากบทความที่แล้วเรายังอยู่กับอาหารจานเดียวจานด่วนซึ่งเป็นที่นิยมในสังคมยุคปัจจุบัน รับประทานได้ง่ายๆ สะดวกรวดเร็วกับ สูตรอาหารไทย สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล มีขั้นตอนในการทำอย่างง่ายๆ และเป็นอาหารที่มีรสจัดๆเผ็ดร้อนแต่อร่อยถึงใจถูกปากทุกเพศทุกวัย เราไปเข้าครัวลุยกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบส่วนผสมและเครื่องปรุง สูตรอาหารไทย สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล
  1. เนื้อหมูสไลด์ 200 กรัม
  2. ผักคะน้า 300 กรัม
  3. ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ 1 ห่อ
  4. กุ้ง 200 กรัม
  5. ปลาหมีก 200 กรัม
  6. หอย 200 กรัม
  7. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ้วขาว หรือน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  9. กระเทียมกลีบใหญ่ 6 กลีบ
  10. น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  11. พริกสด 6 เม็ด
  12. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  14. น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนและวิธีทำ สูตรอาหารไทย สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล
  1. ลำดับแรกให้เอาก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ใส่จาน นำไปเข้าไมโครเวฟซักประมาณ 3 นาที แล้วนำมายีให้เส้นแยกออกจากกัน
  2. ต่อไปให้ปลอกเปลือกกระเทียม และเด็ดขั้วพริก นำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด จากนั้นให้สะเด็ดน้ำแล้ว นำกระเทียมและพริกหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปโขลกให้แหลกพอประมาณจากนั้นพักไว้ก่อน
  3. ลำดับต่อมาให้นำผักคะน้าไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ต่อด้วยหั่นใบที่แก่ออก ปลอกเปลือกก้าน แล้วหั่นใบเป็นท่อนๆ ส่วนก้านนำมาหั่นบางๆ เฉียงๆ จากนั้นให้นำหมูสไลด์มาหั่นให้เป็นชิ้นๆกะพอดีรับประทาน เช่นเดียวกันกับหอย ปลาหมึกและกุ้งล้างน้ำให้สะอาดเตรียมไว้พักไว้ก่อน
  4. เตรียมตั้งกระทะเปิดเตาโดยใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไปรอจนน้ำมันเริ่มร้อนให้ใส่กระเทียมและพริกที่โขลกไว้ลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม แล้วค่อยใส่หมูสไลด์ผัดต่อไปเรื่อยๆ จนหมูเกือบสุก แล้วใส่กุ้ง หอยและปลาหมึกลงไปผัดจนเกือบสุกเช่นเดียวกัน
  5. แล้วจากนั้นให้ทำการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆที่ได้เตรียมไว้ คือ น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาวหรือน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายและซอสปรุงรส คลุกเคล้าผัดให้เข้ากันจนหมูสุก แล้วค่อยใส่เส้นใหญ่ที่ยีไว้ตอนแรกใส่ลงไปผัด
  6. ต่อไปให้ใส่ซีอิ้วดำลงไป ผัดต่อไปเรื่อยๆให้ทั่ว แล้วตามด้วยใส่ผักคะน้าและเติมน้ำมันหอยลงไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้เข้ากันอย่างดีเสร็จเรียบร้อยปิดไฟยกขึ้นตักใส่จานพร้อมรับประทาน
สำหรับผัดขี้เมานั้นเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย และเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาว โดยอาหารประเภทนี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานวัฒนธรรมทางอาหารแบบไทยเข้ากับอาหารของชาวจีนที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในประเทศไทยและลาว (หรือชาวไทยเชื้อสายจีน) นั้นเองหวังว่าคงถูกใจกับ สูตรอาหารไทย สูตรเส้นใหญ่ผัดขี้เมาทะเล บทความหน้าพบสูตรอาหารไทยเด็ดๆอีกครับ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร