วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สูตรน้ำพริกกะปิ

สูตรน้ำพริกกะปิ

วันนี้เรามาเปลี่ยนประเภทมาลองทำน้ำพริกกันดูบ้างกับ สูตรอาหารไทย สูตรน้ำพริกกะปิ ซึ่งเมื่อพูดถึงน้ำพริกแล้วสำหรับคนไทยทุกคนคงจะพูดได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะน้ำพริกนั้นเป็นอาหารที่คู่บ้านคู่ครัวคนไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ น้ำพริกของไทยที่นิยมกินกันก็มีมากมายแต่ที่เด็ดสุดก็คงจะหนีไม่พ้น สูตรน้ำพริกกะปิ ที่เราจะมาทำกันในวันนี้ไปดูการเตรียมและวิธีทำกันเลย

เครื่องปรุงส่วนผสม และวัตถุดิบ สูตรอาหารไทย สูตรน้ำพริกกะปิ
  1. กะปิอย่างดีเผาไฟพอหอม 3 ช้อนโต๊
  2. พริกขี้หนู 10 - 15 เม็ด
  3. มะอึกสุกหั่นบาง ๆ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. กุ้งแห้งป่น 3 ช้อนโต๊
  5. น้ำปลา 1 - 3 ช้อนโต๊ะ
  6. มะเขือพวง 10 – 15 เม็ด
  7. มะเขือเปราะซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. กระเทียมซอยหยาบ ๆ 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำตาลปี๊บ
ขั้นตอนในการทำและวิธีทำ สูตรอาหารไทย สูตรน้ำพริกกะปิ
  1. ในขั้นตอนแรกให้โขลกกุ้งให้ละเอียด จากนั้นให้ตามด้วยโขลกกะปิ พร้อมด้วยพริกขี้หนู 5 เม็ดให้ละเอียดแล้วใส่กระเทียมโขลกรวมกันให้ละเอียดใส่กุ้งแห้งป่น ใส่มะอึก มะเขือพวง พริกขี้หนูที่เหลือ บุบเบาๆ พอแหลก
  2. จากนั้นให้ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว ตามด้วยชิมรสให้ได้ 3 รส คือเปรี้ยว เค็ม หวานและเผ็ดเล็กน้อยคนให้เข้ากันเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้นสำหรับ สูตรอาหารไทย สูตรน้ำพริกกะปิ ต้องเป็นกะปิอย่างดี หอม และไม่หืน กระเทียมที่ใช้ควรเลือกเป็นเป็นกระเทียมกลีบเล็ก เพราะจะมีกลิ่นหอมกว่ากระเทียมเม็ดใหญ่ พริกขี้หนูก็เช่นเดียวกันควรเป็นพริกขี้หนูเม็ดเล็ก ก่อนจะลงมือตำให้เอาใบตองมาห่อกะปิไปปิ้งให้หอมจากนั้นเอาไปตำ ถ้าอยากให้น้ำพริกดูมีเนื้อข้นมากขึ้น แนะนำให้ใส่กุ้งแห้งลงไปตำด้วย

เวลารับประทานให้รับประทานร่วมกับข้าวสวยร้อนๆ ปลาทูนึ่งทอด ปลาทอดอื่นๆ หรือกับผักต้มราดกะทิ เช่น หน่อไม้ ถั่วพู ถั่วผักยาว ผักกระเฉด ตำลึง ฯลฯ หรือผักสดผักลวกต่างๆ เช่น มะเขือสด ผักบุ้ง แตงกวา กระถิน หรือผักชุบไข่ทอด เช่น มะเขือยาว ชะอม เป็นต้น
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร