วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น

สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น

พบกันอีกครั้งนะครับวันนี้เราจะมาแนะนำสูตรอาหารที่ทำให้ท่านได้อิ่มอร่อยและได้ประโยชน์จากการรับประทาน เป็นอาหารง่ายๆที่ใครก็รู้จักเป็นอย่างดีกับ สูตรอาหาร สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น อาจจะมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างจากไข่เจียวรูปแบบไทยๆของเราซักนิดหน่อยแต่เรื่องรสชาติก็อร่อยไม่แพ้กันเลยทีเดียวที่สำคัญทำไม่ยากครับลองไปดูขั้นตอนในการเตรียมและวิธีการทำกันเลยดีกว่า

เครื่องปรุงและส่วนผสม สูตรอาหาร สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น
  1. ไข่ 3 ฟอง
  2. ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนชา
  3. น้ำตาล 1 ช้อนชา
  4. น้ำมันพืช 2 ช้อนชา
  5. น้ำซุป 2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนในการเตรียมและวิธีการทำ สูตรอาหาร สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น
  1. ก่อนอื่นให้เราตอกไข่ใส่ภาชนะที่ได้เตรียมไว้และค่อยเติมน้ำตาล ซอสถั่วเหลือง น้ำซุป จากนั้นตีให้เข้ากันอย่างดี
  2. เตรียมตั้งกระทะเทน้ำมันใส่กระทะ จนกระทะร้อนได้ที่จึงปรับความร้อนลงมาสักนิดนึงจากนั้นให้เทไข่ลงไปประมาณหนึ่งส่วนสามของในภาชนะใส่ไข่ลงไปในกระทะโดยแผ่ไข่ให้ทั่วทั้งกระทะ พอไข่เริ่มเกาะตัวกันหรือเกือบสุก ให้ม้วนไข่ไปทางด้านบนจนถึงขอบด้านบนของกระทะ
  3. ขั้นตอนต่อไปเทส่วนผสมที่เหลือลงไปอีกครึ่งหนึ่ง และแผ่ให้ทั่วกระทะวิธีการเหมือนในตอนแรก ขณะที่แผ่ไข่ทั่วกระทะให้ตักไข่ม้วน (ชั้นแรก) มาไว้ด้านบนไข่ที่แผ่ไว้ เมื่อไข่ชั้นล่างเกือบสุก ให้ม้วนไข่ไปไว้ด้านบนของกระทะ (ชั้นที่สอง) เทส่วนผสมที่เหลือทั้งหมด และทำแบบเดิมอีกครั้งหนึ่งเมื่อทำชั้นที่สามและม้วนเสร็จแล้วให้ตั้งไฟไว้สักครู่จนไข่แห้งก็ตักใส่จานพักไว้ให้เย็น
เป็นอันเสร็จเรียบร้อยเวลารับประทานก็นำมาหั่นเป็นชิ้นๆ จิ้มกับโชยุผสมชิจิมิ แล้วทานเปล่าๆได้เลย หรือกับข้าวสวยร้อนๆก็ย่อมได้ ไข่ม้วนญี่ปุ่นเวลาทำให้ใช้กระทะพิเศษสำหรับทำไข่ม้วนโดยเฉพาะ กระทะแบบนี้จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 4 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว เป็นกระทะเคลือบเวลาทอดไข่แล้วเรามาม้วนมันจะทำให้ง่ายต่อการทำอาหาร ไข่ม้วนเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ทำจากไข่ไก่ธรรมดาวิธีในการทำก็จะไม่เหมือนกับการทอดไข่ของบ้านเราแต่ก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นักสำหรับ สูตรอาหาร สูตรไข่ม้วนญี่ปุ่น หรือดาชิมากิทามาโกะ หรือ ทามาโกะยากิน ก็คือไข่เจียวในรูปแบบหรือสไตล์ญี่ปุ่นนั่นเอง บางครั้งก็จะเรียกกันว่าไข่ม้วน (Egg roll) โดยมากจะรับประทานเป็นอาหารเช้า หรือจะเป็นอาหารกล่อง ทดลองทำกันดูนะครับ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร