วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

สูตรขาหมูเยอรมัน

สูตรขาหมูเยอรมัน

สวัสดีครับพบกันอีกครั้งสำหรับวันนี้เราได้นำเมนูเด็ดมานำเสนออีกเช่นเคยกับ สูตรอาหาร สูตรขาหมูเยอรมัน รับรองว่ามีขั้นตอนและมีวิธีทำที่ไม่ยุ่งยากหวังว่าทุกคนคงจะชอบใจไม่มากก็น้อยครับสำหรับสูตรนี้ ยิ่งสำหรับรับประทานเป็นกับแกล้มแล้วด้วยนั้นอย่าบอกใครเลยครับเดี๋ยวมีคนมาแย่งทานเราไปดูกันเลย

เครื่องปรุงส่วนผสมและวัตถุดิบ สูตรอาหาร สูตรขาหมูเยอรมัน
  1. ขาหมูเยอรมัน 1/2 ก.ก. 1 ชิ้น
  2. สับปะรด 1 ชิ้น
  3. พริกหยวกหั่นหยาบๆ 1/2 ลูก
  4. ผักดองกะหล่ำเปรี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ผงอโรมาต 1 ช้อนชา
  6. หอมใหญ่ฝานบางๆ 1/2 ลูก
  7. เบคอนหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 3 ช้อนโต๊ะ
  8. ผงปรุงรส
  9. มันฝรั่ง 2 ลูก
  10. พริกไทยป่น
  11. เกลือ
  12. เนย 2 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหาร สูตรขาหมูเยอรมัน
  1. ก่อนอื่นให้จัดเตรียมส่วนผสมต่างๆให้พร้อม นำขาหมูมาล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้วซับให้แห้ง จากนั้นนำขาหมูมาต้มให้สุก พยายมอย่าให้เปื่อยมากหมั่นคอยดูอยู่เรื่อยๆ ต้มได้ที่เสร็จแล้วนำไปผึ่งกับลมให้แห้ง แล้วจากนั้นนำมาทอดกับไฟประมาณปานกลางให้สุกเหลืองทั่วทั้งชิ้นจนกรอบพอเหมาะ
  2. ขั้นตอนต่อไปให้นำมันฝรั่ง 1 ลูกมาฝานเป็นชิ้นให้พอดีคำ แล้วนำมาเสียบไม้ย่างโดยใช้ไฟอ่อนๆ และนำเนย เบคอนหั่น หอมใหญ่หั่น ลงไปผัดในกระทะและโรยด้วยเกลือ ผงอโรมาต และพริกไทย แล้วจึงนำมาราดบนชิ้นมันที่ย่างแล้ว จากนั้นให้นำพริกหยวก และสับปะรดมาย่างไฟให้สุกเกรียมเพียงเล็กน้อย
  3. ต่อไปให้นำมันฝรั่งอีกลูกที่เหลือมาทำมันบด โดยนำไปต้มกับผงปรุงรสและเกลือจนสุก ปอกเปลือกแล้วนำมาบด นำขาหมูที่ทำเสร็จแล้วในขั้นตอนแรกนำมาจัดวางบนจาน พร้อมมันฝรั่งย่าง สับปะรด มันบด พริกหยวก ผักดองกะหล่ำเปรี้ยว จัดตกแต่งให้ดูสวยงามน่ารับประทานสุดๆ
เวลารับประทานให้รับประทานร่วมกับ Pineapple Sauce และ Mustard หรือน้ำจิ้มสามรสแบบไทยๆก็อร่อยสุดๆจนหยุดไม่อยู่ สมกับเป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศเยอรมัน ที่ใครถ้าได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเยอรมันแล้วละก็ต้องชวนให้ได้ลิ้มลองเมนู สูตรอาหาร สูตรขาหมูเยอรมัน หรือ (German Pork Hocks) ภาษาเยอรมนีเรียกว่า Schweine Haxe

สักนิดกับเกร็ดการทอดขาหมูเยอรมันให้กรอบนอกนุ่มใน สูตรอาหาร สูตรขาหมูเยอรมัน
  1. เวลาเลือกซื้อขาหมูให้ดูขนาดที่พอเหมาะสัก 1 ขา ถ้าเป็นขาหลังจะมีเนื้อแน่น มีปริมาณเนื้อเยอะกว่าไขมัน ส่วนขาหน้าเนื้อจะนุ่มแต่มีปริมาณเนื้อไม่มาก
  2. การทำความสะอาดต้องถอนหรือเผาขน แล้วขูดผิวให้สะอาด จากนั้นให้นำไปนึ่งในลังถึง หรือนำไปอบในเตาอบให้สุกทั้งชิ้นถึงเนื้อใน แล้วนำไปผึ่งให้เย็น
  3. ขั้นตอนและวิธีในการการทอดต้องทอดแบบน้ำมันท่วมถึงทั้งชิ้น โดยเลือกใช้น้ำมันปาล์ม โดยตั้งไฟให้น้ำมันร้อนจัดแล้วจึงนำขาหมูลงไปทอดพอสุกผิวนอกเป็นสีเหลืองทองก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน หรือถ้าชอบแบบกรอบมากๆ ให้ทอดนานอีกสักนิดหน่อยพอเป็นสีน้ำตาลทอง แล้วก็เช่นเดียวกันตักขึ้นพอสะเด็ดน้ำมัน
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร