วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สูตรคั่วกลิ้งไก่

สูตรคั่วกลิ้งไก่

วันนี้เรามานำเสนออาหารทางภาคใต้กันบ้าง เอกลักษณ์และลักษณะเด่นของอาหารทางภาคใต้ก็คือมีรสชาติที่จัดจ้าน เข้มข้น เผ็ดร้อน และกลิ่นหอมของสมุนไพร วันนี้เราขอแนะนำเมนูยอดนิยมอาหารเพื่อสุขภาพของทางภาคใต้ สูตรอาหารไทย สูตรคั่วกลิ้งไก่ เราไปดูขั้นตอนต่างๆและการเตรียมวัตถุดิบกันเลยไม่ยากอย่างที่คิด

ส่วนผสมและเครื่องปรุง สูตรอาหารไทย สูตรคั่วกลิ้งไก่
  1. หอมแดง 5 หัว
  2. พริกไทย 10 เม็ด
  3. ตะไคร้ 2 ต้น
  4. พริกแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ (ก้อยใช้แบบบด)
  5. ขมิ้น (แง่งเล็กๆเท่าปลายนิ้วก้อย)
  6. ข่าหั่น 7 แว่น
  7. กระเทียม 3 กลีบใหญ่
  8. ผิวมะกรูดซอย 1/2 ลูก
  9. เกลือป่น 2 ช้อนชา
  10. ไก่สับ 300 กรัม
  11. น้ำปลา นิดหน่อย
  12. น้ำตาล นิดหน่อย
  13. น้ำมันพืช นิดหน่อย
  14. ตะไคร้ซอย 2 ต้น
  15. ใบมะกรูดหั่นฝอย พอประมาณ
  16. พริกไทยป่น
วิธีทำและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหารไทย สูตรคั่วกลิ้งไก่
  1. ก่อนอื่นให้นำ กระเทียม พริกไทย หอมแดง เกลือ ขมิ้น ตะไคร้ พริกแห้ง ข่า ผิวมะกรูด โขลกทุกอย่างรวมกันให้ละเอียดจะได้ พริกแกงประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  2. จากนั้นให้เตรียมใส่น้ำมันลงในไปกระทะซักเล็กน้อย ใส่พริกแกงในขั้นตอนแรกลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม ระวังพยายามอย่าใส่น้ำมันเยอะเกินไปเพราะเดี๋ยวคั่วจะไม่กลิ้งจะกลายเป็นผัดพริกแกงไป
  3. เมื่อพริกแกงมีกลิ่นหอมดีแล้ว ให้ใส่เนื้อไก่ลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำตาล น้ำปลา และพริกไทยป่น ชิมรสอาจปรับได้ตามใจชอบ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันคั่วไปเรื่อยๆ จนเนื้อไก่กลิ้งได้ ตามด้วยใส่ตะไคร้ซอยกับใบมะกรูดหั่นฝอย ผัดคั่วต่ออีกสักครู่
คั่วกลิ้งนั้นเป็นอาหารยอดนิยมที่ขึ้นชื่อมากของภาคใต้สำหรับ สูตรอาหารไทย สูตรคั่วกลิ้งไก่ สามารเลือกปรับหรือเลือกใช้หมูบด เนื้อบด หรือปลาบด ก็ได้ตามใจชอบ เวลารับประทานให้ทานกับข้าวสวยร้อนๆและผักสด รับรองสุดยอดมากๆ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร