วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สูตรผัดสะตอ

สูตรผัดสะตอ

สวัสดีครับเมื่อวานเราได้นำเสนอ อาหารไทย ทางภาคเหนือไปแล้ววันนี้เรามาลงใต้กันบ้างกับ สูตรอาหารไทย สูตรผัดสะตอ ซึ่ง “สะตอ” นั้นเป็นผักพื้นบ้านของทางภาคใต้ที่มีรสชาติดีมากและเป็นที่นิยมนำมาปรุงอาหารรับประทานกัน หรืออาจจะนำมากินสดๆ กับน้ำพริกก็อร่อยดี หรือถ้าจะเพิ่มความอร่อยเข้าไปอีกสักหน่อยก็สามารถนำมาปรุงเพิ่มรสชาติ อย่างเมนูอาหารในวันนี้ รับรองความเอร็ดอร่อยและรสชาติเข้มข้นชวนรับประทาน

ส่วนผสมวัตถุดิบและเครื่องปรุงรส สูตรอาหารไทย สูตรผัดสะตอ
  1. สะตอ 1 ขีด
  2. พริกชี้ฟ้าเขียวหั่นแฉลบ 5 เม็ด
  3. กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำซุปกระดูกหมู 1 ทัพพี
  5. กระเทียมกลีบเล็ก 5 กลีบ
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. กุ้งสด 1 ขีด
  8. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  9. หอมใหญ่ 1/2 หัว
  10. หมูสับ 1 ขีด
  11. น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
ขั้นตอนและวิธีในการทำอาหาร สูตรอาหารไทย สูตรผัดสะตอ
  1. ในขั้นตอนแรกให้เริ่มจากแกะเม็ดสะตอออกจากฝักและหั่นครึ่งเม็ด ต่อจากนั้นให้นำมาแช่ในน้ำสะอาดซักประมาณ 10 นาที เพื่อที่จะทำให้สะตอไม่เหี่ยวเวลาผัด
  2. ในขั้นตอนที่สองให้เตรียมตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนให้จัดการใส่กระเทียมกับพริกชี้ฟ้าเขียวลงไปผัดจนกระเทียมเหลืองนวล และมีกลิ่นหอม ต่อไปให้เติมน้ำซุปลงไปซักเล็กน้อย ตามด้วยใส่กะปิ จากนั้นจึงค่อยใส่หมูสับลงไปผัด
  3. ผัดซักครู่พอหมูเริ่มสุกแล้วให้ใส่กุ้งสดลงไปผัดร่วมด้วย จากนั้นพอกุ้งเริ่มสุกให้ใส่หอมใหญ่ลงไปและตามด้วยสะตอ ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำตาลทราย
  4. ในขั้นตอนนี้ให้ใส่น้ำซุปที่เหลือลงไป และผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันแต่อย่าผัดนานเกินไป ให้รีบผัดเร็วๆ สะตอจะได้กรอบอร่อย ลองทดสอบชิมรสชาติสักนิดและปรับได้ตามใจชอบ
ก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากจนเกินไปเท่านี้ก็ได้ สูตรอาหารไทย สูตรผัดสะตอ รับประทานร่วมกับข้าวสวยร้อนๆรับรองอร่อยจนเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอมเลยละ อีกซักนิดกับ "สะตอ" เป็นพืชผักยืนต้นที่มีถิ่นกำเนิดในภาคใต้ของประเทศไทย และมีคุณค่าทางอาหารสูง และมีคุณค่าทางสมุนไพรอีกด้วย คือช่วยลดความดันโลหิตและช่วยลดน้ำตาลในเลือด อิ่มอร่อยแล้วยังได้คุณค่าทางโภชนาการอีกสุดยอด
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร