วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สูตรแกงฟักทอง

สูตรแกงฟักทอง

สวัสดีครับวันนี้เรามาดูอาหารไทยประเภทแกงกันบ้างที่จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ สูตรอาหาร สูตรแกงฟักทอง ซึ่งฟักทองนั้น เป็นพืชผักสวนครัวเก่าแก่ที่คนโบราณรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งสามารถที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหารทั้งของคาวและของหวานมากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน ฟักทองนั้นมีลักษณะเป็นพืชเถาเลื้อย ปลูกง่ายออกผลได้เร็ว โดยใช้เมล็ดปลูกในดินปนทรายหรือดินร่วน ฟักทองจะเจริญเติบโตแตกยอดผลิดอก ออกผลได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูฝน และเคล็ดลับที่จะทำให้ฟักทองออกผลดก ต้องหมั่นเด็ดยอดไปทำอาหารบ่อยๆ งั้นเราไปดูวิธีทำกันเลย

เครื่องปรุงและวัตถุดิบ สูตรอาหาร สูตรแกงฟักทอง
  1. ฟักทองหั่นเป็นชิ้น 1 ถ้วย
  2. พริกชี้ฟ้าหันแฉลบ 1 เม็ด
  3. พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. โหระพาเด็ดเป็นใบ 1 กำมือ
  5. น้ำปลา 2 ช้อนชา
  6. กะทิ 1 กระป๋อง
  7. ไก่สับเป็นชิ้น  1 ถ้วย
  8. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนและวิธีทำสำหรับ สูตรอาหาร สูตรแกงฟักทอง
  1. ก่อนอื่นนำเอากะทิใส่กระทะซักประมาณครึ่งกระป๋อง จากนั้นเคี่ยวไฟค่อนข้างแรงให้กะทิแตกมัน ต่อจากนั้นเอาพริกแกงเผ็ดใส่ลงไปในกะทะ แล้วผัดจนน้ำพริกมีกลิ่นหอม
  2. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่ไก่ลงไปผัดจนเกือบสุก และเติมกะทิที่เหลือลงไปพอกะทิเริ่มเดือดให้ปรุงรสด้วย น้ำตาล และน้ำปลา ทดลองชิมรสตามชอบ
  3. พอกะทิเดือดอีกทีคราวนี้ให้ใส่ฟักทองลงไป เคี่ยวไฟปานกลางจนฟักทองสุกดี จากนั้นให้ใส่ใบโหระพา และพริกชี้ฟ้า กดให้จมแล้วยกลงพร้อมรับประทาน
รับประทานเมนูอาหารไทย สูตรอาหาร สูตรแกงฟักทอง นี้ได้คุณประโยชน์จากฟักทอง รวมถึงสารอาหารบำรุงร่างกายชนิดต่างๆที่สำคัญได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และธาตุฟอสฟอรัส มีสารสังเคราะห์จากพืชประเภทแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ มีอยู่ในเนื้อสีเหลืองของฟักทอง มีส่วนช่วยลดโอกาสที่จะเกิดมะเร็งได้ ได้ทั้งความอิ่มอร่อยแล้วก็ดีต่อสุขภาพด้วยต้องทำรับประทานกันบ่อยๆ
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร