วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สูตรข้าวคลุกกะปิ

สูตรข้าวคลุกกะปิ

ห่างหายกันไปซักพักนึงนะครับเนื่องจากติดภาระกิจสำคัญ แต่ยังไม่ลืมที่จำแนะนำสูตรอาหารดีๆให้กับเพื่อนๆพี่ๆทุกคน วันนี้เราเลยนำเมนูเด็ดมาฝากกันนั้นก็คือ สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ เมนูอาหารจานเดียวที่เป็นที่โปรดปรานรับรองทุกคนต้องชอบแน่นอน แต่เนื่องจากมีวิธีทำและขั้นตอนการทำยุ่งยาก รวมทั้งมีเครื่องเคียงเยอะ เราเลยอธิบายแยกเป็นหัวข้อย่อยเพื่อความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปลุยกันเลย

ส่วนผสม และเครื่องปรุง สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  1. ข้าวสวย 3 ถ้วยตวง
  2. พริกขี้หนูซอยละเอียด 2 ช้อนชา
  3. ไข่กรอกซอย 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. หอมแดงซอย 6 หัว
  5. แตงล้าน 1/4 ถ้วยตว
  6. น้ำมันหมู
  7. มะม่วงดิบ (เปรี้ยว) สับละเอียด 1/4 ถ้วยตวง
  8. กากหมู 3 ช้อนโต๊ะ
  9. กะปิดี 4 ช้อนโต๊ะ
  10. กุ้งแห้งตัวเล็กทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวง
  11. หมูหวาน 3 ขีด
ขั้นตอนและวิธีทำ สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  1. เริ่มแรกให้นำข้าวเย็นยีให้สวยเป็นตัว จากนั้นนำกะปิห่อใบตองย่างไฟ ตามด้วยกุ้งแห้งทอดกรอบ มะม่วงสับละเอียด หอมแดงซอย และพริกขี้หนูซอยละเอียด พักไว้ก่อน
  2. ต่อไปให้เทข้าวลงในชามอ่าง ตามด้วยใส่น้ำมันหมูเล็กน้อยพร้อมกะปิ ใช้มือคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำเครื่องปรุงในข้อ 1 เทใส่ลงไปพร้อมกับหมูหวาน รวมทั้งกากหมูเคล้าให้ทั่ว (บางคนเมื่อเคล้าเสร็จแล้วจะนำไปผัดอีกที)
  3. ชิมรสหากขาดเหลือรสอะไรก็เติมลงไป ตักใส่จาน (กิน 4 คน) โรยหน้าด้วยไข่กรอกซอยละเอียด แกล้มด้วยแตงล้านซอย
ขั้นตอนและวิธีทำ หมูหวาน สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  1. เลือกหมูสามชั้นอย่างดี (มันน้อย,เนื้อมาก,หนังบาง) 1/2 กิโลกรัม ทางร้านเขาจะหั่นเป็นเส้นยาวๆ เราก็นำมาหั่นเป็นชิ้นขนาด 1/2 นิ้ว แล้วนำไปลวกลงในน้ำเดือดพอให้หมูตึง ตักขึ้นนำไปพักไว้ (ให้เก็บน้ำต้มหมูไว้)
  2. ต่อด้วยตั้งกระทะพอร้อน เติมน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคั่วให้เหลือง ใส่น้ำปลาดี เติมน้ำต้มหมูลงไป(กะให้ท่วมหมูเพียงเล็กน้อย) ใส่หมูในข้อ 1 ลงไป แล้วเคี่ยวจนงวดด้วยไปอ่อน ทดลองชิมดูถ้ายังไม่เปื่อย ให้เติมน้ำต้มหมูลงไปอีกแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลาดี โดยให้เน้นมีรสหวานนำ จนเหลือน้ำขลุกขลิก(ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง) เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ขั้นตอนและวิธีทำ เครื่องเคียง สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  1. ก่อนอื่นให้ต่อยไข่ตีพอเข้ากัน แล้วนำกะทะตั้งไฟ เอาน้ำมันทากะทะให้ทั่ว พอน้ำมันร้อนเทไข่ลงไปเอียงกะทะไปมา ให้ไข่เป็นแผ่นบางๆ พอสุกยกลง ม้วนให้กลม แซะขึ้น ทิ้งไว้ให้เย็นหั่นฝอย
  2. ต่อไปให้นำน้ำมันใส่กะทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่กุ้งแห้งทอดจนกรอบ ตักขึ้น ให้สะเด็ดน้ำมันออกให้หมด นำหอมซอย ปอกเปลือกล้างน้ำสะอาด ซอยตามยาวบางๆ
  3. นำมะม่วงดิบ (มะม่วงเปรี้ยว) ปอกเปลือก ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด สับให้รอบลูก ฝานให้เป็นเส้นๆ แตงกวา ตัดหัวท้าย ล้างน้ำสะอาด ผ่าเป็นแว่นกลม หั่นชิ้นหนาพอเหมาะ (ประมาณ 3 มิลลิเมตร) พริกขี้หนู ล้างพริก หั่นหยาบๆ
การจัดเสิร์ฟ สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  • ตักข้าวคลุกกะปิใส่จาน จัดหัวหอมซอย มะม่วงเปรี้ยวสับ พริกขี้หนูหั่น ไข่เจียวฝอย กุ้งแห้งทอดกรอบ หมูหวาน แตงกวา พริกวางไว้ข้างจาน ตกแต่งด้วยใบผักชีเพื่อความน่ารับประทาน
ทิปเทคนิคเล็กน้อย สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ
  • กะปิที่ใช้ควรเลือกใช้เป็นกะปิอย่างดี สีธรรมชาติ รสชาติไม่เค็มมาก
  • มะม่วงที่ใช้ควรเลือกเป็นมะม่วงเปรี้ยว ถ้าไม่มีอาจใช้มะดันซอย หรือมะนาวแทนได้
  • กุ้งแห้งควรเลือกเป็นกุ้งแห้งอย่างดี รสชาติไม่เค็มมาก สีธรรมชาติ ตัวขนาดกลาง กุ้งแห้งทอดกรอบ ควรใช้น้ำมัน ในการทอดให้มากพอท่วมกุ้งแห้ง ใช้ไฟปานกลาง เพื่อจะได้ไม่อมน้ำมัน
เป็นอย่างไรกันบ้างครับถึงจะมีหลายขั้นตอนและมีวิธีการที่ยุ่งยากพอสมควร แต่พอได้ลงมือทำและได้รับประทานจะลืมขั้นตอนกันไปเลยทีเดียวกับ สูตรอาหาร สูตรข้าวคลุกกะปิ หวังว่าถูกใจและถูกปากกันทุกคนนะครับ

Source : Panyathai.or.th
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร