วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

สูตรไข่พะโล้


เรามาแนะนำอะไรที่มีขั้นตอนง่ายๆไม่ยากจนเกินไปและน่ารับประทานสำหรับเด็กทานได้ผู้ใหญ่ก็ทานดีครับกับ สูตรอาหาร สูตรไข่พะโล้ นั้นเองไปลุยกันเลยดีกว่าครับ

วัตถุดิบ เครื่องปรุงและส่วนผสม สูตรอาหาร สูตรไข่พะโล้
  1. ไข่เป็ด 5 ฟอง ต้มสุกแกะเปลือกออก (ตอนต้มเติมเกลือซักนิดจะได้แกะเปลือกได้ง่าย)
  2. กระเทียม
  3. พริกไทย
  4. รากผักชี
  5. น้ำตาลปี๊ป
  6. ซีอิ้วขาวสำหรับปรุงรส
  7. เต้าหู้ขาวหั่นชิ้นพอคำนำไปทอดกรอบ
  8. หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นๆ
  9. น้ำมันพืชสำหรับผัดพอประมาณ
  10. ผงพะโล้ โป๊ยกั๊ก อบเชย คั่วไฟอ่อนๆ 
วิธีและขั้นตอนในการทำ สูตรอาหาร สูตรไข่พะโล้
  1. ลำดับแรกให้นำเต้าหู้ขาวมาหั่นเป็นทรงลูกเต๋ากะขนาดประมาณ 1 นิ้ว คูณ 1 นิ้ว แล้วนำไปทอดให้เหลืองกรอบ
  2. จากนั้นค่อยนำ กระเทียม พริกไทย และรากผักชีมาโขลกให้ละเอียด (เอาพริกไทยคั่วไฟอ่อนๆด้วยเพื่อเพิ่มความหอม) ต่อจากนั้นค่อยเริ่มตั้งกระทะใส่น้ำมันไม่ต้องรอให้ร้อนมากแล้วนำ กระเทียม พริกไทย และรากผักชีที่โขลกละเอียดมาเจียวกับน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ต่อจากนั้นเติมน้ำตาลปี๊บลงไปกะปริมาณเยอะๆแล้วเคี่ยวให้ละลาย ต่อด้วยเติมซีอิ๊วขาว เคี่ยวจนจากสีคล้ำเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
  3. ขั้นตอนต่อไปพอน้ำตาลปี๊ปกับ กระเทียม พริกไทยและรากผักชีที่เจียวกันน้ำมัน เราเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มแล้ว ก็ค่อยแกะผงพะโล้เติมลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม ต่อจากนั้นก็ใส่หมูสามชั้นที่เตรียมไว้ (ล้างสะอาดและหั่นเอาไว้แล้ว) ลงไปผัดให้สุก แล้วตามด้วยไข่เป็ดต้มสุก ที่ปอกเปลือกเอาไว้ใส่ลงไปแล้วจึงคนให้เข้ากัน
  4. จากนั้นเคี่ยวไปซักพักใหญ่ๆ จนหมูสามชั้นกับไข่ เริ่มมีสีน้ำตาลติดแล้ว ก็เปลี่ยนจากกระทะลงหม้อ แล้วจึงเติมน้ำเปล่าลงไปพอประมาณท่วมเครื่อง ใช้ไฟแรงให้น้ำเดือด แล้วเตรียมช้อนฟองออก ตามด้วยเต้าหู้ที่เราทอดไว้ ใส่กะโป๊ยกั็ก และอบเชย ลงไป (เอากะโป๊ยกั๊ก และอบเชยคั่วไฟอ่อนๆ ให้มีกลิ่นหอมขึ้น) แล้วค่อยหรี่ไฟให้อ่อนลง จากนั้นตุ๋นไปเรื่อยๆอย่างน้อย 2 ชม.
เป็นอันเสร็จเรียบร้อยไม่ยากจนเกินไปนะครับสำหรับ สูตรอาหาร สูตรไข่พะโล้ ในวันนี้ไว้จะหาสูตรอาหารเด็ดๆมาแนะนำกันอีกนะครับในบทความหน้า

Source : Pantip Katare_noi
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร