วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สูตรต้มจับฉ่าย

สูตรต้มจับฉ่าย

วันนี้เรามาลองทำ สูตรต้มจับฉ่าย กันดูครับแต่ก่อนที่เราจะไปทดลองทำ เรามาพูดถึงเกล็ดความรู้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆกันก่อนครับ จริงๆต้มจับฉ่ายเป็นอาหารพื้นเพของคนจีนแล้วก็คำว่าจับฉ่ายในภาษาจีนนั้นมีความหมายว่าผักสิบสอง พอทราบแล้วอย่างงั้นไปลุยกันเลยครับกับ สูตรอาหาร สูตรต้มจับฉ่าย

วัตถุดิบ ส่วนผสมและเครื่องปรุง สูตรอาหาร สูตรต้มจับฉ่าย
  1. คื่นช่าย 2 ถ้วย
  2. หมูสามชั้น 1 ถ้วย
  3. เต้าเจี้ยวดำ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำ 5 ถ้วย
  6. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
  8. ผักกวางตุ้ง 4 ต้น
  9. หัวผักกาดขาว 1 หัว
  10. ดอกกะหล่ำ 1 หัว
  11. กะหล่ำปลี 1 หัว
  12. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  14. เต้าหู้สี่เหลี่ยมหั่นใหญ่ๆทอดให้เหลือง
ขั้นตอนและวิธีการทำ สูตรอาหาร สูตรต้มจับฉ่าย
  1. ลำดับแรกเลยให้ต้มน้ำไฟกำลังดีจากนั้นให้ใส่โครงไก่ 1 ตัว พอน้ำเดือดให้ใส่ซีอิ๊วดำแล้วตามด้วยซีอิ๊วขาวเปิดฝาช้อนตักฟองทิ้งให้ออกน้ำใสจากนั้นต้มต่อไปเรื่อยๆซักประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยเอาโครงไก่ออก
  2. จากขั้นตอนแรกให้เรานำหมู 3 ชั้นแล้วก็ใส่ผักทุกอย่างรวมเข้าด้วยกันกับเต้าหู้ จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันแล้วจึงเจียวกระเทียมให้มีกลิ่นหอมแล้วตามด้วยเต้าเจี้ยวลงผัด พอเต้าเจี้ยวและกระเทียมมีกลิ่นหอมดีแล้วจึงใส่ลงในหม้อแกง
  3. พอได้ที่ลองชิมรสปรับตามใจชอบ ใส่น้ำตาลปี๊ป ถ้าไม่เค็มก็สามารถที่จะเติมน้ำปลาได้จากนั้นเคี่ยวจนผักเปื่อยนุ่มซักประมาณ 1 ชั่วโมง
เกล็ดพิเศษเราสามารถที่จะเอาผักทุกอย่างมาผัดกันก่อนในกะทะกับหมู 3 ชั้นเหมือนผัดผัก แล้วจึงค่อยตักไปใส่ในน้ำซุบไก่จากนั้นก็ทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆจนเข้าเนื้อก็สามารถทำได้ครับเรียบร้อยกับ สูตรอาหาร สูตรต้มจับฉ่าย

Soucre : answers.yahoo.com Puffy
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร