วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สูตรข้าวมันไก่

สูตรข้าวมันไก่

เป็นอาหารง่ายๆที่ไปไหนมาไหนก็สามารถหาทานกันได้และเชื่อว่าทุกคนคงชอบรับประทานกับ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่ รสชาติเด็ดที่ใครๆก็ปฏิเสธไม่ลงสูตรนี้เป็นสูตรทำขายไปลุยกันเลยในส่วนของสูตรอาหารจะแบ่งออกได้เป็นดังนี้
  1. ไก่ต้ม
  2. ข้าวมัน
  3. น้ำจิ้มไก่ต้ม
  4. น้ำซุป
วัตถุดิบเครื่องปรุงและส่วนผสม ส่วนแรกก็จะเป็นข้าวมันก่อนนะครับสำหรับ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. ข้าวหอมมะลิ 6 กิโลกรัม
  2. น้ำเปล่า 9 กิโลกรัม
  3. เกลือ 4 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทรายแดง 7 ช้อนโต๊ะ
  5. ใบเตย 3 กำ
  6. มันไก่ 3 กระบวย
  7. กระเทียมบดไม่ใส่เปลือก 4 ช้อน
ขั้นตอนและวิธีการทำ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. เริ่มแรกเรามาดูกันก่อนในส่วนของมันไก่เราจะใช้มันไก่ 1 กิโลกรัมแล้วนำมาล้างน้ำพร้อมตั้งไฟเจียวรวมด้วยกับใบเตย 2 กำ ให้ลองสังเกตุดูว่าถ้ามันเริ่มจะเหี่ยวมากก็จึงใส่หอมแดงซอยเข้าไปประมาณ 7 - 8 หัวลงไปเจียวต่อจนหอมแดงเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแล้วค่อยจึงช้อนกากทิ้งให้หมดแล้วเหลือไว้แต่น้ำมันไก่
  2. ต่อไปขั้นตอนในการหุงข้าวให้ใช้หม้อไฟฟ้าขนาดประมาณ 7 ลิตรตั้งน้ำเปล่าประมาณ 9 กิโลกรัมจากนั้นใส่เกลือ 4 ช้อนโต๊ะตามด้วยน้ำตามลทรายแดงประมาณ 7 ช้อนโต๊ะจากนั้นนำใบเตย 3 กำ ใส่ลงไประหว่างรอน้ำเดือดก็เตรียมตั้งกระทะไว้จากนั้นใส่มันไก่ที่เตรียมไว้ประมาณ 3 กระบวยตามด้วยกระเทียมบด 4 ช้อนโต๊ะ เจียวจนกระเที่ยมเริ่มจะเหลืองจากนั้นก็ใส่ข้าวหอมมะลิ 6 กิโลกรัมลงไปผัดจนเม็ดข้าวร้อน
  3. ต่อไปพอน้ำเดือดแล้ว ก็ให้เทข้าวที่ผัดที่เตรียมไว้ลงไปแล้วจากนั้นให้ค่อยๆคนข้าวอย่างช้าๆ ไปในทิศทางเดียวกัน สังเกตและคอยระวังอย่าให้ติดก้นหม้อ พอน้ำเริ่มงวดก็อาจจะใช้วิธีใช้ไม้พายคนต่อก็ดีจะน่าจะเหมาะกว่า คนต่อไปเรื่อยๆจนน้ำแห้งไม่เดือด ก็ค่อยๆเกลี่ยข้าวให้เสมอกันเพื่อความสวยงามจากนั้นปิดฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที
  4. หลังจากที่ทิ้งไว้ตามเวลาให้เปิดฝาหม้อโดยยกขึ้นแล้วนำน้ำระอุที่ติดฝาหม้อทิ้งพยายามอย่าให้ไหลลงไปในหม้อเดี๋ยวข้าวจะแฉะ ใช้ไม้พายคนแบบพลิกจากด้านล่างขึ้นข้างบน เป็นการกลับจากบนลงล่างแล้วจากด้านล่างขึ้นด้านบนทั้งหม้อ เสร็จก็เกลี่ยข้าวให้เสมอแล้วจึงปิดฝาต่อเวลาอีกประมาณ 15 นาที พอได้เวลาครบก็ให้เปิดฝาทิ้งน้ำ คราวนี้เราก็จะได้ข้าวมันที่หอมและอร่อย
วัตถุดิบเครื่องปรุงและส่วนผสม น้ำจิ้มไก่ต้ม สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. กระเทียมไทย 6 ขีด
  2. พริกแดงเด็ด 1 กิโลกรัม
  3. น้ำส้มสายชูกลั่น 5% (1,600 ซีซี)
  4. น้ำตาลทรายแดงอย่างเม็ด 6 ขีด
  5. น้ำเปล่า 2.5 กิโลกรัม
  6. ขิงแก่ 3 กิโลกรัม
  7. กระเทียมดองพร้อมน้ำ 1/2 กิโลกรัม
  8. น้ำตาลปี๊บอย่างดี 1 กิโลกรัม
  9. ซีอิ๋วขาวสูตรห้า เด็กสมบูรณ์ 4 ขวดครึ่ง
  10. ซอสหวาน เด็กสมบูรณ์ อย่างดี 1 ขวดใหญ่
  11. ใบเตย 3 กำ
  12. เต้าเจี้ยวเด็กสมบูรณ์สูตรหนึ่ง 2 ขวดใหญ่
วิธีและขั้นตอนในกาทำ น้ำจิ้มไก่ต้ม สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. นำขิงแก่ที่เตรียมไว้เกลาส่วนทีเสียทิ้งออก ไม่จำเป็นต้องปอกเปลือก ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดพักไว้ 1 วัน จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อที่จะเอาไปใส่เครื่องปั่น
  2. ใช้เป็นกระเทียมไทยกลีบเล็กจะมีกลิ่นหอมกว่าแล้วตัดคัดส่วนที่เสียทิ้งออก ไม่จำเป็นต้องปอกเปลือก
  3. เตรียมน้ำเปล่า น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลปี๊บ แล้วก็ใบเตย ตั้งหม้อกะไฟให้เดือดได้ซักพัก ยกลงตักใบเตยทิ้งพักไว้ให้เย็นจากนั้นปั่นตามลำดับ เต้าเจี้ยว ให้ปั่นละเอียด พริกแดง ให้ปั่นหยาบ กระเทียมดอง กระเทียม ให้ปั่นละเอียด น้ำกระเทียมดองทั้งหมดเทลงหม้อน้ำตาล ขิง ให้ปั่นหยาบ เทรวมในหม้อน้ำตาล ซอสหวาน ซีอิ๋วขาว น้ำส้ม ผงชูรส 6 ช้อนโต๊ะ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามอัธยาศัย) จากนั้นจึงคนให้เข้ากัน ลองทดสอบชิมรส ให้ออกทั้ง 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน เท่านี้ก็เรียบร้อย
วัตถุดิบเครื่องปรุงและส่วนผสม น้ำซุป กับการต้มไก่ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. ใบเตย 3 กำ
  2. ซีอิ๋วขาวสูตรห้า 1 กระบวย
  3. เกลือ 2 ถุง
  4. ผงชูรส 3 ช้อน
  5. น้ำตาลทรายแดงเม็ด 6 ช้อน
  6. ซอสภูเขาฝาเขียว 1/2 กระบวย
  7. รสดีไก่ 1 ช้อนพูน
วิธีทำและขั้นตอนในการทำ น้ำซุป กับการต้มไก่ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่
  1. ก่อนอื่นตั้งหม้อต้มให้เดือดก่อน ให้ใช้ไก่ตอนเนื้อนุ่มขนาดน้ำหนักประมาณ 3 - 3.5 กิโลกรัมต่อตัวกำลังดี ไก่เหนียว หรือไก่แก่ ไก่ไข่ที่เค้าปลดระวางแล้ว เนื้อหนังเหนียว ต้มนาน ไก่อ่อน หรือไก่เนื้อ เป็นไก่ที่เลี้ยงไว้ 45 วันแล้วจึงจับมาขายขนาด 2.5 - 3.0 กิโลกรัมกำลังดี ไก่บ้าน เป็นไก่พันธุ์พื้นเมืองที่เขาเลี้ยงให้มันออกกำลังกายตามบ้าน เนื้อจะเหนียวคล้ายไก่แก่
  2. ต้มซักพักเมื่อน้ำเดือดแล้วก็ให้เอาไก่ตัวลงจุ่มจนน้ำท่วมทั้งตัว และให้น้ำเข้าไปในตัวไก่จนเต็ม แล้วจึงยกขึ้นสูงให้น้ำออกให้หมด นำจุ่มลงใหม่อีกรอบ ทำแบบนี้ประมาณ 20 - 25 ครั้ง เพื่อให้น้ำร้อนเข้าไปลวกในตัวไก่จะได้สุกอย่างทั่วถึง จากนั้นปิดฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ลดแรงไฟลงเหลือไฟปานกลาง จากนั้นค่อยต้มต่ออีกประมาณ 30 นาที แต่ถ้าเกิดได้ไก่ตัวใหญ่มากก็เพิ่มเป็นเวลา 40 นาที
  3. ช่วงเวลาระหว่างนี้ก็เตรียมน้ำราดไก่โดยช้อนมันไก่ที่ลอยขึ้นมาไปใส่ในหม้อไว้ซักประมาณครึ่งหม้อกำลังดีจากนั้นใส่เกลือ 2 ถุง เมื่อไก่สุกได้ที่แล้วก็นำขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นก่อน แล้วค่อยตักน้ำราดไก่ราดให้ทั่วตัวจับแขวนขึ้นตู้พักไว้ก่อนรอขายหรือรอรับประทาน
  4. ต่อท้ายกันอีกซักนิด การเลาะไก่ ให้เริ่มจากตัดคอก หัว และค่อยเลื่อนลงไปขาช่วงหัวเข่าลงไป แยกไว้ จับไก่คว่ำหันคอเข้าหาตัวเราจากนั้นเลาะปีกทั้งสองข้าง จับไก่หงายท้องหันขาเข้าหาตัวเลาะช่วงสะโพกทั้งสองข้างซึ่่งจะติดน่องด้วย หันด้านคอเข้าหาตัวเราอีกครั้งเลาะหน้าอกทั้งสองข้างโดยเริ่มจากส่วนปลายเข้ามาหาคอ ที่เหลือก็เลาะตามอัธยาศัย ทั้งปีก สะโพกน่อง หน้าอก เมื่อเลาะออกมาแล้วให้แช่น้ำราดไก่แป๊บเดียวก็เอาขึ้นวางรอเตรียมแล่เป็นชิ้นๆเพื่อกินกับข้าวมันที่เราเตรียมไว้ในขั้นตอนแรก
เป็นอย่างไรคงถูกอกถูกใจใครหลายๆคนครับสำหรับ สูตรอาหาร สูตรข้าวมันไก่ ที่เรานำมาเสนอในวันนี้

Source : guru.google.co.th อ้วนหนองแขม (สำเริง สุดกระโทก)
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร