วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สูตรยำผักบุ้งกรอบ

สูตรยำผักบุ้งกรอบ

เป็นสูตรที่หลายๆคนถามถึงนะครับวันนี้เลยเอามานำเสนอกับ สูตรอาหาร สูตรยำผักบุ้งกรอบ รสชาติเด็ดจริงๆพร้อมด้วยน้ำยำรสชาติเลิศครับ เสริมด้วยเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยกับประโยชน์ของผักบุ้งและสรรพคุณ ผักบุ้งรสเย็นสรรพคุณสามารถถอนพิษเบื่อเมา รากผักบุ้งรสจืดเฝื่อนสรรพคุณสามารถถอนพิษผิดสำแดง ผักบุ้งขาวหรือผักบุ้งจีนช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาถอนพิษ บำรุงธาตุ สรรพคุณของผักบุ้งโดยเฉพาะผักบุ้งแดงคนที่มักจะเป็นตาต้อ ตาแดง หรือคันลูกนัยน์ตาบ่อยๆ ตลอดจนมีอาการตาฟ่าฟาง จำพวกคนสายตาสั้นจะทำให้สายตาที่แจ่มใส บำรุงสายตา ทำให้ไม่เป็นโรคกระเพาะฯ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สรรพคุณและประโยชน์เยอะจริงๆงั้นไปลุยกันเลย

วัตถุดิบเครื่องปรุงและส่วนผสม ส่วนนี้จะเป็นสำหรับเอาไว้ชุบผักบุ้งไว้ทอด สูตรอาหาร สูตรยำผักบุ้งกรอบ
  1. แป้งทอดกรอบสำเร็จรูป 100 กรัม
  2. พริกแกงแดง
  3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  4. ผักบุ้ง 50 กรัม
  5. น้ำเปล่า
วัตถุดิบเครื่องปรุงและส่วนประกอบอื่นๆ สูตรอาหาร สูตรยำผักบุ้งกรอบ
  1. หมูสับ  50 กรัม
  2. หอมแดง 20 กรัม
  3. กุ้ง 50 กรัม
  4. มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาล 2 ช้อนชา
  7. น้ำพริกเผา
  8. ไข่ต้ม
  9. มะเขือเทศสีดา
  10. ต้มหอม
  11. ผักชี
  12. ปลาหมึก หอย
ขั้นตอนและวิธีการทำ สูตรอาหาร สูตรผักบุ้งกรอบ
  1. ขั้นตอนแรกให้นำผักบุ้งที่เตรียมไว้หั่นเป็นท่อนยาวๆแต่ไม่ต้องยาวมากให้พอเหมาะสม ส่วนก้านถ้าไม่แข็งมากนำมาใช้ได้ด้วย
  2. นำเอาส่วนผสมสำหรับชุบผักบุ้งมาผสมกันที่ใช้จะมี แป้งโกกิ ใส่พริกแกงแดง ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ น้ำใช้พอประมาณอย่าใส่น้ำเยอะค่อยๆใส่เพราะเดี๋ยวมันจะเหลวจากนั้นนำผสมกันจนข้นให้สังเกตว่าชุบแล้วแป้งจะติดผักบุ้ง
  3. จากนั้นจึงนำผักบุ้งลงไปชุบแป้งทีละนิด ซัก 2 - 3 ชิ้น อย่าใส่จำนวนเยอะมากเพราะตอนทอดจะดูได้ไม่ทั่วถึงสังเกตดูพอกรอบแล้วจึงนำขึ้น
  4. ต่อไปมาทำน้ำจิ้มกันต่อลำดับแรกเลยให้นำเอาหมูสับไปรวนในกระทะ ที่ใส่น้ำไว้ซักเล็กน้อยตั้งกระทะให้ร้อนแล้วจึงนำเอาหมูลงไปรวนให้สุก ใส่ผงกระเทียม เกลือ รวนจนสุก แล้วจึุงตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  5. จากนั้นนำเอา กุ้ง หอยลาย ปลาหมึก หอยแมลงภู่ ลงไปลวกน้ำที่ต้มไว้เพื่อนำมาใส่ในน้ำยำด้วยลวกเสร็จแล้วนำมาใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  6. ในส่วนของน้ำยำก็จะใช้ น้ำตาล มะนาว น้ำปลา มาผสมให้เข้ากันจากนั้นซอยหอมแดง แล้วก็หั่นมะเขือเทศเชอร์รี่ หั่นต้นหอม แล้วก็ผักชีใส่ลงไป
  7. ต่อไปก็นำน้ำยำที่พักไว้มาใส่หมูสับที่รวนลงไป ใส่ซีฟู๊ดที่ลวกและพักไว้ลงไปจากนั้นผสมให้เข้ากันใส่น้ำพริกเผาซัก 1 ช้อนโต๊ะ ถ้าน้ำมีไม่มากพอก็อาจะใส่น้ำที่รวนหมูสับลงไปก็ได้ แต่ให้เน้นรสชาติของน้ำยำจะต้องเข้มข้น จากนั้นใส่หอมแดงซอย หอมซอย ผักชี โรยลงไปเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ไม่ยากจนเกินไปนะครับสำหรับ สูตรอาหาร สูตรยำผักบุ้งกรอบ ที่เรามาแนะนำกันในวันนี้

Source : chompoo-kitchen.pantown.com
ติดตามความเคลื่อนไหวข่าวสารของวงการอาหาร